Đông trùng hạ thảo là gì? Lợi ích và Cách sử dụng

Đông trùng hạ thảo là gì? Vẫn còn khá nhiều người chưa rõ về sản phẩm này. Nó được mọi người biết đến như một loại "biệt dược" đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao vì có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Để hiểu rõ hơn về đông trùng hạ thảo và vì sao lại đắt đỏ, cũng như về lợi ích, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng dông trùng hạ thảo. Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

 

Đông trùng hạ thảo là gì?

  • Không ít người thắc mắc đông trùng hạ thảo là con gì hay là cây gì? Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về tên gọi đông trùng hạ thảo này. Tên gọi đông trùng hạ thảo bắt nguồn từ nguồn gốc hình thành của loại thảo dược này. "Đông trùng" hiểu theo nghĩa dân gian thì từ đông trong mùa đông, trùng trong côn trùng. Còn "hạ thảo" có từ hạ trong mùa hạ, thảo nghĩa là dạng cây thân thảo. 

  • Thực chất, đây là sự kết hợp kỳ diệu giữa côn trùng và thực vật. Bản chất nó là một loại nấm có tên Ophiocordyceps Sinensis (thuộc nhóm nấm Ascomycetes) nhưng sống ký sinh trên cơ thể của ấu trùng bướm thuộc chi Thitarodes Viette. Thường gặp nhất vẫn là ấu trùng sâu của loài mang tên Hepialus Armoricanus.

 

dong-trung-ha-thao-la-gi
Nấm đông trùng hạ thảo là gì?

 

Nguồn gốc hình thành đông trùng hạ thảo

  • Nguồn gốc hình thành đông trùng hạ thảo tương tự tên gọi của nó.  Theo các tài liệu cổ, sự hình thành đông trùng hạ thảo là một sự kỳ diệu của thiên nhiên. Thông thường, ấu trùng sâu non ban đầu ở trong đất, khi lớn lên sẽ phát triển thành bướm. Tuy nhiên một số ấu trùng sâu non trong quá trình ngủ đông ở trong lòng đất đã bị nhiễm nấm Cordyceps Sinensis. Nấm sống ký sinh ở ấu trùng, phát triển các sợi hút dưỡng chất bên trong. Theo thời gian, sợi nấm phát triển mạnh sẽ xâm chiếm vật chủ, làm sâu non chết dần. Sự tồn tại theo hình thức này được gọi là “đông trùng”.
  • Đến một thời điểm nào đó, thường là vào mùa hạ, nấm mọc thân dài màu nâu vươn lên từ đầu sâu non ra khỏi mặt đất như thân thảo, nên được gọi là “hạ thảo”. Đây cũng là thời điểm để người dân địa phương bắt đầu cuộc săn tìm loại thảo dược quý hiếm này (thường từ tháng 3 đến tháng 7 hằng năm).

 

 

cau-tao-dong-trung-ha-thao
Cấu tạo của đông trùng hạ thảo

 

Tham khảo đông trùng hạ thảo khô tại Shopee

 

Công dụng của đông trùng hạ thảo?

Không phải ngẫu nhiên mà đông trùng hạ thảo có giá thành cao ngất ngưỡng nhưng vẫn được rất nhiều người săn đón như vậy. Loại "thiên dược này không chỉ có hàng nghìn lợi ích cho sức khỏe con người, mà còn là một loại dược phẩm có công dụng làm đẹp cực kỳ tốt. 

Là thảo dược hàng đầu trong việc bồi bổ sức khỏe:

  • Trong trùng thảo có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, là vị thuốc thập toàn đại bổ cho cơ thể. Cung cấp năng lượng, dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống suy nhược cơ thể.
  • Thành phần axit amin kích thích cơ thể sản sinh oxy và ATP nuôi dưỡng tế bào, kích thích trao đổi chất, giảm thiểu mệt mỏi.
  • Do đó, đây là vị thuốc bổ dành cho người già, người vừa ốm dậy, người chán ăn, suy dinh dưỡng, thấp còi.

Tăng cường đề kháng, tạo hàng rào bảo vệ, phòng ngừa bệnh tật

  • Hoạt chất Selen trong dược liệu có tác dụng ức chế hệ miễn dịch, kết hợp với thành phần vitamin A, C. Tạo thành hàng rào chắn bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus, tác nhân gây hại, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Thần dược” tăng cường sinh lý

  • Với nam giới: Bổ thận, tráng dương, tăng cường sản sinh hormone, lưu thông khí huyết, kích thích ham muốn, kiểm soát xuất tinh sớm, cải thiện rối loạn cương dương, yếu sinh lý. Đồng thời, tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn.
  • Với nữ giới: Điều hòa và kích thích sản sinh nội tiết tố, tăng cường ham muốn, giảm khô hạn. Đồng thời điều hòa rối loạn kinh nguyệt, giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh, tốt cho phụ nữ hiếm muộn, chuẩn bị mang thai.

 

Đông trùng hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác nhau

  • Phòng ngừa bệnh tim mạch: Hoạt chất D-mannitol giúp ổn định nhịp tim, lưu thông tuần hoàn máu, giảm nồng độ cholesterol trong máu, ngăn ngừa mỡ máu. Nhờ đó, phòng ngừa bệnh đột quỵ, viêm cơ tim và tắc nghẽn động mạch.

  • Giảm cholesterol trong máu: Điều hòa, ổn định nồng độ cholesterol trong máu, giảm chất béo dư thừa, ngừa xơ vữa động mạch, tốt cho người béo phì, máu nhiễm mỡ.
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2: Ổn định đường huyết, bồi bổ cơ thể tích cực cho người tiểu đường.
  • Bổ thận, hỗ trợ chữa các bệnh về thận: Phục hồi, tăng cường chức năng thận, hỗ trợ điều trị suy thận, tiểu đêm, tiểu rắt. Đồng thời ngăn chặn, phòng ngừa suy thận, sỏi thận.
  • Hỗ trợ chữa bệnh ở phổi: Acid amin tăng cường trao đổi oxy, làm sạch phổi, tái tạo tế bào phổi, đặc biệt ở người hút thuốc. Giúp giảm ho, tiêu đờm, hỗ trợ chữa viêm phế quản, hen suyễn, ho lâu ngày, ho ra máu,…
  • Hỗ trợ điều trị bệnh gan: Đào thải độc tố trong gan, tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ,…
  • Phòng chống, hỗ trợ ung thư: Ức chế, làm chậm sự phát triển và nhân bản tế bào ung thư, hỗ trợ giảm kích thước khối u. Đồng thời bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng đề kháng và sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.

Ngoài những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đông trùng hạ thảo còn có công dụng làm đẹp rất hiệu quả

Các thành phần Saponin, Cordycepic acid, Adenosine,… có tác dụng tăng tuần hoàn máu, giúp da hồng hào, tươi trẻ.

Kết hợp với vitamin dồi dào đem lại hiệu quả giảm nám, sạm, tàn nhang, mờ nếp nhăn, chống lão hóa. Đồng thời sử dụng đông trùng là bí quyết cho vóc dáng cân đối, mái tóc óng mượt của phụ nữ.

Cách sử dụng đông trùng hạ thảo

  • Là một bài thuốc quý, có giá trị cao nên việc sử dụng như thế nào để có thể hấp thu trọn vẹn những dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo cũng là một điều nhiều người băn khoan. Sau đây là một số cách dùng đông trùng hạ thảo hằng ngày tốt nhất:

 

cach-su-dung-dong-trung-ha-thao

Đông trùng hạ thảo là gì cách dùng?

  • Ăn sống: Lấy 1 con rửa với nước ấm và nhai sống, sau đó nuốt hoàn toàn.
  • Pha trà: Dùng 5g trùng thảo tươi hoặc vài sợi trùng thảo khô hãm với nước nóng trong khoảng 10 phút. Sau khi thưởng thức hết nước trà nên nhai và nuốt cả bã.
  • Ngâm rượu: Sử dụng trùng thảo ngâm với nhân sâm, nhung hươu, kỷ tử, cá ngựa,… tùy ý, ngâm với rượu ngon, ủ trong khoảng 1 tháng. Mỗi ngày dùng 1 – 2 chén nhỏ vào bữa cơm chính.
  • Ngâm mật ong: Ngâm 100g đông trùng vào 500ml mật ong trong 7 – 10 ngày. Mỗi lần lấy 15ml pha với nước ấm để uống.

 

dong-trung-ha-thao-ngam-mat-ong

Ngâm mật ong

  • Nấu ăn: Dùng đông trùng hạ thảo như một loại nguyên liệu trong các món ăn hàng ngày như nấu cháo, sườn lợn hầm, chim bồ câu hầm, lẩu, cá hấp,…

Những lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo là gì?

Tuy là loại thuốc quý thuộc hàng thượng dược nhưng không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng dông trùng hạ thảo và những lưu ý khác khi sử dụng đông trùng hạ thảo để có thể phát huy hết tác dụng của loại "thiên dược" này:
  • Chống chỉ định với phụ nữ có thai 3 tháng đầu, đang cho con bú hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Trẻ em dưới 2 tuổi, người chuẩn bị phẫu thuật hoặc vừa phẫu thuật, bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ, đa xơ cứng, rối loạn đông máu, thấp khớp,…
  • Người đang sử dụng các loại thuốc Tây như thuốc Cyclophosphamide (Cytoxan, Neosar), thuốc làm giảm hệ miễn dịch (Simulect, Imuran, Sandimune, Prograf,…) thuốc chống viêm, ức chế miễn dịch Prednisone tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Trong quá trình chế biến không dùng nồi kim loại, nên dùng nồi đất, nồi sứ, không chế biến ở nhiệt độ cao hoặc hầm quá lâu. Trong thời gian sử dụng nên kiêng đồ ăn có tính cay nóng.
  • Bảo quản loại tươi trong ngăn mát tủ lạnh và không quá 1 tháng. Loại sấy khô để ở nơi khô ráo, hạn sử dụng từ 2 – 3 năm.
  • Mỗi ngày chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải, không dùng quá nhiều.

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo thật, giả

Vì có giá trị kinh tế rất cao nên việc kẻ xấu làm giả để trục lợi là điều không tránh khỏi. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý cách nhận biết đông trùng hạ thảo tự nhiên thật có các đặc điểm sau:
  • Phần thân sâu và nấm nối liền với nhau, tổng chiều dài khoảng 10 – 11cm, rộng khoảng 10mm.
  • Phần thân có hình dạng giống con tằm, dài 3 – 5cm, có màu vàng sẫm hoặc màu nâu vàng sẫm. Thân có nhiều vân ngang, ở phần đầu nhỏ hơn, màu đỏ sẫm và có các vằn khía rõ ràng. Thân dễ bị gãy, bên trong có ruột màu trắng ngả vàng, nhìn thấy ruột hình chữ V.
  • Phần thảo mọc thẳng đứng giống chiếc gậy, có màu nâu sẫm, vỏ xù xì mang hạt chứa nang bào tử. Phần đầu phình to, dẻo dai, khó bẻ gãy ngay cả khi đã sấy khô.
  • Có 8 cặp chân nhưng chỉ có 4 cặp ở giữa bụng lộ rõ.

Ngoài ra, nhờ sự phát triển của công nghệ mà hiện nay người ta đã có thể nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo có giá thành mềm hơn. Bằng cách nuôi cấy nấm trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm hoặc trên cơ chất như gạo lứt, ngô, đậu xanh, vỏ trứng,…và thu hoạch nấm. Giá thành đa dạng tùy chất lượng, khoảng 40 – 55 triệu đồng/kg khô.

Kinh nghiệm mua đông trùng hạ thảo thật

Giá đông trùng hạ thảo tự nhiên rất đắt đỏ (thường khoảng 1.5 - 2 tỷ/1kg) một phần cũng do nơi loại "vàng mềm" này được hình thành. Đông trùng hạ thảo được tìm thấy ở các cao nguyên vùng núi Tây Tạng, Bhutan, Vân Nam, Quế Châu,… của Trung Quốc. Nơi có địa hình hiểm trở với độ cao trên 4000m so với mực nước biển và thời tiết vô cùng khắc nghiệt cho nên việc khai thác cũng không dễ dàng và sản lượng cũng không cao ( chỉ khoảng 80kg/năm).

Khi tìm mua đông trùng hạ thảo cần lưu ý:

  • Giấy chứng nhận xuất xứ của cơ quan chức năng tại nơi thu hái
  • Phiếu kiểm nghiệm đối với các hoạt chất chính.
  • Giấy tờ hải quan chứng minh đông trùng hạ thảo nguyên con nhập từ đâu về.
  • Có bảng mẫu so sánh, hướng dẫn kiểm tra để khách hàng có thể kiểm tra con đông trùng hạ thảo là thật hay giả.
  • Đầy đủ các giấy tờ cho phép hoạt động.

 

Giá đông trùng hạ thảo là bao nhiêu?

Giá của đông trùng hạ thảo phụ thuộc vào 1 số yếu tố:

  • Nguồn gốc của Đông trùng hạ thảo: Nguồn gốc của dược liệu này chi phối khá lớn giá thành của sản phẩm, quyết định chúng đắt hay rẻ
  • Phụ thuộc vào chủng loại và thể trạng: Cụ thể như Đông trùng dạng nước, dạng phơi khô, tán thành bột hay viên uống sẽ có những chênh lệch về giá thành
  • nh hưởng bởi nơi bán. Nếu chọn được nơi uy tín thì bạn có thể mua được sản phấm chất lượng mà giá vẫn đảm bảo. Ngược lại có thể vừa tốn nhiều tiền mà dược liệu lại còn không tốt.

 

 

Câu hỏi thường gặp về đông trùng hạ thảo là gì?

1. Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?

  • Nên uống đông trùng hạ thảo vào buổi sáng trước khi ăn khoảng 30' hoặc buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.    
2. Phụ nữ uống đông trùng hạ thảo có tốt không?
  • Trong đông trùng hạ thảo có chứa Si, Al, Na, K, Lipit, D-mannitol và 17 acid amin khác nhau. Chính vì thế, nó có rất nhiều công dụng đối với phụ nữ ở các độ tuổi khác nhau.
3. Có nên uống đông trùng hạ thảo thường xuyên không?  
  • Bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên với liều lượng phù hợp. Tuy nhiên cũng nên cân nhắc theo thể trạng, tình trạng sức khỏe để sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn sử dụng lâu dài.
4. Tiểu đường có uống được đông trùng hạ thảo không?    
  • Trên đây là tất cả những thông tin liên quan đến đông trùng hạ thảo. Mong rằng bài viết trên phần nào giải đáp cho các bạn đông trùng hạ thảo là gì, lợi ích, cách dùng của loại dược liệu đắt giá này cũng như những lưu ý quan trọng về việc sử dụng đông trùng hạ thảo. Trên thị trường hiện nay không ít đông trùng hạ thảo giả, nhái, kém chất lượng vì vậy các bạn phải tìm hiểu kĩ lưỡng trước khi mua để tránh "tiền mất tật mang". Quá trình sử dụng cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có thể đảm bảo sức khỏe bản thân.

"Đông Trùng Nhất Thiên Hương là gì? Nó có gì đắt giá mà nhiều người mê mẩn đến thế

 

"Đông Trùng Nguyên Phát tôi có thể mua ở đâu? Và giá cả thế nào