iPhone 4 đã từng gây sốt, nhưng thời điểm này có nên mua hay không?

iPhone 4 đã từng là mẫu iPhone gây sốt khi ra mắt nhưng ở thời điểm hiện tại thì không. Nếu đang cân nhắc về việc mua iPhone 4 (hoặc iPhone 4S) bởi vì giờ đây chúng cực kỳ rẻ, thì hãy nghĩ lại đi nhé! Đó không còn là chiếc điện thoại đáng để sở hữu lúc này dù rằng nó thực sự đẹp và rất nhỏ gọn.

 Điện thoại iPhone 4 từng gây được những ấn tượng gì?

Ra mắt vào năm 2010, iPhone 4 từng được đánh giá là một trong những phiên bản thành công nhất trong lịch sử phát triển của Apple. Đây là chiếc iPhone đầu tiên được trang bị màn hình Retina và là một trong những điện thoại mỏng nhất, cao cấp nhất trên thị trường. Tuy nhiên đó là chuyện của 10 năm trước. Giờ đây mọi thứ đã thay đổi khá nhiều và kiến ​​trúc lõi CPU của Apple cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Tất nhiên người dùng vẫn có quyền sử dụng iPhone 4. Không có gì ngăn họ làm điều đó trong khi chiếc điện thoại vẫn hoạt động tốt, có thể kết nối với internet và thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên có những điều cần lưu ý mà người dùng không nên sử dụng dù cho chúng có giá bán rẻ đến bao nhiêu.

Vấn đề lớn nhất ở đây đó là vì iPhone 4 sử dụng kiến trúc chip 32 bit đã không còn được Apple hỗ trợ nữa. Thứ hai đó là người dùng sẽ không thể cập nhật bất kỳ ứng dụng nào trên thiết bị. Thứ ba, viên pin gần như chắc chắn sẽ bị suy giảm chất lượng. Thực sự không có bất cứ lý do gì để sử dụng chiếc điện thoại này vào năm 2020.

Theo thống kê, chỉ có khoảng 0,04% tổng số iPhone đang lưu hành trên hành tinh là iPhone 4. Đó là 1 con số khá thấp, và dữ liệu này đã được ghi nhận từ năm… 2018. Do vậy, không phải ai cũng sử dụng iPhone 4. Apple đã không còn hỗ trợ cập nhật cho mẫu điện thoại này, chính vì vậy ngay cả khi bạn đang sử dụng iPhone 4, bạn cũng sẽ không thể nâng cấp phần mềm và chạy những phiên bản ứng dụng cũ một cách đầy đủ nhất.

Vì sao nên tránh mua iPhone 4?

Lý do lớn nhất khiến bạn không nên mua iPhone 4 đơn giản là vì nó không còn được hỗ trợ cập nhật iOS nữa. Sau gần một thập kỷ tồn tại, iPhone 4 cuối cùng cũng đã đi đến chặng đường cuối cùng (xét từ góc độ phần mềm). Trên thực tế, bản cập nhật iOS cuối cùng trên iPhone 4 là iOS 7, iOS 8 đã không còn được hỗ trợ vì những vấn đề về hiệu suất của hệ thống. Chính vì lý do này, nên chắc chắn người dùng cần tránh mua iPhone 4.

Được hỗ trợ các bản cập nhật iOS thường xuyên chính là lời giải đáp cho câu hỏi tại sao hầu hết mọi người đều gắn bó với iPhone như vậy. Người dùng có thể lựa chọn một mẫu iPhone mới hơn bây giờ, ví dụ như loạt iPhone 11 có thể được cập nhật đến năm… 2026. Người dùng sẽ không thể nào có được điều tương tự trên chiếc điện thoại Android, bởi đến ngay cả điện thoại Pixel của Google cũng chỉ được hỗ trợ trong một vài năm ngắn ngủi, trong khi người dùng cần những bản cập nhật này để bản thân được bảo vệ trong quá trình sử dụng điện thoại.

Tin tặc và những kẻ lừa đảo luôn luôn tìm mọi cách nhằm khai thác nền tảng iOS. Khi chúng đã tìm được đường vào, thông qua một ứng dụng nào đó hay một lỗ hổng trong mã nguồn của phần mềm, một bản vá sẽ nhanh chóng được Apple phát hành để ngăn chặn điều đó. Bản vá này sẽ ở dạng cập nhật bảo mật, tuy nhiên với chiếc iPhone 4 không còn được cập nhật, nó sẽ khiến thông tin người dùng và dữ liệu trên máy bị lộ ra ngoài.

Vì sao iPhone 4 không còn được hỗ trợ cập nhật iOS?

Thời điểm Apple phát hành iPhone 5S, hãng đã nhanh chóng thay đổi không gian di động chỉ sau một đêm. iPhone 5S là mẫu điện thoại thông minh 64 bit đầu tiên, chạy bằng chip Apple A7. Sự thay đổi từ CPU 32 bit sang 64 bit này đã thúc đẩy các nhà sản xuất chip như Qualcomm, NVIDIA,MediaTek…phản ứng một cách nhanh chóng, tìm mọi cách để có chip 64 bit riêng nhằm cung cấp cho các thiết bị Android tương ứng.

Cũng giống như tất cả những mẫu iPhone phát hành trước đó (và iPhone 5), iPhone 4 đã sử dụng CPU 32 bit. Việc Apple chuyển sang sử dụng CPU 64 bit đồng nghĩa với việc phải thay đổi hoàn toàn cách thức hoạt động của iOS ở cấp độ kiến ​​trúc chip. “Táo khuyết” đã phải bỏ đi những mẫu điện thoại cũ hơn và tập trung tất cả vào tương lai – những thứ xuất hiện sau iPhone 5S.

Tất cả những bản cập nhật iOS sau iOS 8 đều tập trung 64 bit, nghĩa là người dùng sẽ phải chạy iPhone 64 bit để có được nó. iPhone 3GS, iPhone 4, iPhone 4S và iPhone 5 đều bị bỏ lại. Điều này đã khiến rất nhiều người dùng nổi giận vào thời điểm đó. Rốt cuộc, hàng triệu người dùng vẫn đang từng ngày sử dụng những chiếc điện thoại này. Tuy nhiên Apple đã có một tầm nhìn về những gì mà họ muốn iPhone (và iPad) làm được và phản ứng trái chiều từ người dùng là yếu tố cần thiết để đạt được điều đó.